Tổng hợp các loại xương rồng đẹp, thịnh hành ở Việt Nam

Cây xương rồng mang ý nghĩa của sức sống mãnh liệt, vươn lên khó khăn. Bên cạnh đó, cây xương rồng rất dễ trồng đặc biệt trong môi trường khô hạn nên rất được ưa chuộng trong giới trẻ hiện nay. Xương rồng rất đa dạng về kiểu dáng và giống cây khác nhau, từ loại lớn, trung bình, nhỏ, hay có hoa đến các loại phổ biến như xương rồng bánh sinh nhật, xương rồng tai thỏ, xương rồng trụ,… Và hôm nay tinnhavuon sẽ giúp bạn phân biệt từng loại xương rồng kiểng hot nhất hiện nay.

Cây xương rồng trụ

Tổng hợp các loại xương rồng đẹp, thịnh hành ở Việt Nam
Xương rồng trụ là loại xương rồng có kích thước to lớn thường xuất hiện ở sa mạc hoặc trồng làm hàng rào, góc vườn

Xương rồng trụ hay còn được gọi với cái tên như xương rồng Saguaro, hoa bá vương,…Cây xương rồng trụ được biết đến là một trong những loài cây xương rồng có kích thước lớn nhất trong các loại xương rồng cảnh, cây mọc thẳng, với thân hình trụ thân chia nhiều cảnh, cạnh có gai nhỏ nhọn và rất nhiều gai. Cây thường cao từ 20cm-2m, đường kính thân từ 3cm-10cm. Cây màu xanh đậm và có hoa màu trắng. Cây xương rồng trụ thường được bày trong phòng sách hoặc văn phòng làm việc nơi có nhiều thiết bị điện tử để giảm tia bức xạ. Ngoài ra, hoa và nhánh  xương rồng trụ phơi khô có thể ăn, có tác dụng thanh nhiệt, tốt cho phổi, giúp long đờm, chữa trị bệnh ho và chăm sóc sắc đẹp. Chính vì điều này mà cây xương rồng trụ được ưa chuộng để trồng trong nhà, quanh vườn hay làm hàng rào trước cổng. 

Cây xương rồng bí xanh

Tổng hợp các loại xương rồng đẹp, thịnh hành ở Việt Nam
Xương rồng bí xanh hay được trồng ở ban công, cửa sổ hoặc để bàn

Cây xương rồng bí xanh hay còn được gọi là xương rồng Echino, chúng thân dạng múi với hoa màu trắng và đặc biệt hoa còn có hương thơm. Xương rồng bí xanh có thân trụ độc lập hoặc một vài loại có dạng chùm. Chúng có nhiều rãnh sâu tạo thành các múi và các gai nhỏ mọc xung quanh thân. Hoa xương rồng bí xanh thường  nở vào ban đêm vào cuối mùa xuân và đến đầu mùa thu hoa mới tàn. Hoa xương rồng bí xanh có hình phễu, có kích thước lớn lên đến 16cm và có hương thơm dịu nhẹ. Cây xương rồng bí xanh ưa  ánh nắng mặt trời và có thể chống lại khô hạn rất tốt. Cây xương rồng bí xanh thường được ưa chuộng để trồng ở ban công, cửa sổ, bàn làm việc giúp tạo không gian xanh và thêm màu sắc cho văn phòng của bạn

Cây xương rồng Astro

Tổng hợp các loại xương rồng đẹp, thịnh hành ở Việt Nam
Xương rồng Astro có loại không gai và loại có gai

Cây xương rồng Astro còn có tên khoa học: Astrophytum myriostigma, loại cây này  có ý nghĩa mang lại may mắn cho gia chủ. Bởi theo tiếng Hy Lạp, từ Astrophytum có nghĩa là hình ngôi sao ngoài ra các cây xương rồng Astro còn có hình dáng như những ngôi sao và chúng được mệnh danh như những ngôi sao mọng nước có ý nghĩa đem đến may mắn cho người trồng. Mỗi cây xương rồng Astro  gồm 5 – 7 cạnh được sắp xếp cân đối thành hình ngôi sao màu xanh lục rất đẹp mắt và đáng yêu. Ở những điều kiện thời tiết và môi trường khác nhau, xương rồng Astro có thể được phủ một lớp vảy màu trắng tạo được vẻ đẹp độc đáo nhất cho cây. Hơn thế nữa, xương rồng astro còn không có gai mang đến cảm giác mới mẻ nhất trong các loại xương rồng. Vì thân xương rồng Astro rất mọng nước nên bạn lưu ý chỉ cần cung cấp đủ nắng cho cây khoảng 5-6 giờ một ngày và chỉ nên tưới nước vào mùa đông khi nhiệt độ xuống 5-18 độ c, không nên tưới nước trực tiếp vào cây mà chỉ tưới từ từ xung quanh đất trồng cây.

Cây Xương Rồng Gymno có Vân

Tổng hợp các loại xương rồng đẹp, thịnh hành ở Việt Nam
Xương rồng Gymno có vân hoa khá nhiều màu sắc khác nhau

Cây xương rồng Gymno còn có tên gọi khác là Chin Cactus hay xương rồng Gymno. Xương rồng Gymno với thân trụ cùng những khía hẹp có nhiều màu sắc như xanh, xám, tím với những chiếc gai sắc nhọn và nhỏ. Loại xương rồng này thuộc loại xương rồng mini, chúng chỉ cao khoảng 4cm và có đường kính 5-6cm. Những bông hoa chưa nở hoàn toàn của xương rồng Gymno có vẻ ngoài mượt mà và có màu từ xanh lục nhạt đến vàng nâu. Nó có các khía rộng hơn, thấp hơn, ở cây còn nhỏ chia thành các cảm riêng biệt, khi trưởng thành, các xương sườn đều có bề mặt phẳng và một nếp gấp phía trên mỗi khía. Xương rồng Gymno có 1 điều đặc biệt là nó không chứa chất diệp lục, do đó ta có thể nhìn thấy các sắc tố tím, đỏ, vàng của cây rất đẹp. Xương rồng Gymno không cần thay chậu thường xuyên bởi nó không nhanh lớn mà chỉ có 1 kích thước nhỏ và tối đa chỉ cao 30cm. Xương rồng Gymno có thể trồng ở bàn làm việc, cửa sổ, ban công giúp trang trí cho ngôi nhà của bạn. Ngoài ra xương rồng Gymno còn là 1 loại thuốc quý trong y học.

Cây Xương Rồng Thanh Sơn

Tổng hợp các loại xương rồng đẹp, thịnh hành ở Việt Nam
Xương rồng thanh sơn được trồng rất phổ biến hầu như ai cũng thấy nhưng không biết tên chính xác của nó

Cây xương rồng Thanh Sơn hay còn được gọi là xương rồng ngọn núi bởi hình dáng của loại xương rồng này tựa như những ngọn núi trùng điệp xếp sát nhau. Xương rồng Thanh sơn có ý nghĩa đem đến lời chúc tốt lành nhất đến cho bạn bè, và những người thân yêu của mình nên rất phù hợp để đem đi tặng người thân. 

Thân của loại xương rồng này là thân hình trụ và có các nhánh mọc thành chùm tựa như hình ngọn núi thu nhỏ xếp sát nhau. Thân của cây có dạng khía và có các gai nhỏ mềm màu trắng chạy dọc từ gốc đến ngọn. Xương rồng Thanh Sơn có tốc độ sinh trưởng rất nhanh, rất dễ chăm sóc và  không cần quá nhiều đất và các chất dinh dưỡng cũng không cần quá nhiều ánh sáng và nước. Nên được rất nhiều người lựa chọn làm cây văn phòng hay cây trồng trong phòng khách nhà mình.

Cây Xương Rồng Bát Tiên

Tổng hợp các loại xương rồng đẹp, thịnh hành ở Việt Nam
Nhiều người không biết cây bát tiên thuộc họ xương rồng

Xương rồng bát tiên có màu sắc thân đa dạng từ xanh, nâu đỏ đến nâu tím. Thân cây xương rồng này mảnh và có nhiều gai đơn hoặc gai kép và mủ,  thường cao từ 75 – 100 cm. Tùy theo môi trường sống, lá xương rồng bát tiên sở hữu nhiều hình dạng khác nhau nhưng đều chung đặc điểm, phiến lá của loại xương rồng này có màu xanh bóng đặc trưng, một số ít có màu xanh sáng tươi mát. Cái tên “Bát Tiên” của loại cây này đại diện cho 8 vị tiên: Hàn Tiên Cô, Hán Chung Ly, Hàn Tương Tử, Lam Thái Hòa, Lã Động Tân, Tào Quốc Cữu, Thiết Quải Lý, Trương Quả Lão. Với ý nghĩa xua đuổi, tiêu diệt tà ma, mang đến sự bình an, cát tường và sự may mắn cho gia chủ.

Bên cạnh đó, xương rồng bát tiên cũng có hoa. Hoa của chúng có rất nhiều màu sắc như hồng, xanh, đỏ, trắng, tím hay vàng. Hoa được tách ra từ nách lá, mỗi nách lá là một chùm hoa to và rất đẹp mà bền. Mỗi đợt hoa nở rộ có thể kéo dài từ 2 – 6 tháng. Loài hoa này thường được lựa chọn trang trí trong sân vườn, hàng rào, trước cổng để xua đuổi tà ma, đem đến bình an cho gia chủ.

Cây Xương Rồng Kim Hổ

Tổng hợp các loại xương rồng đẹp, thịnh hành ở Việt Nam
Xương rồng kim hổ chịu hạn cực kì tốt

Xương rồng kim hổ là một trong những loài xương rồng càng lớn càng có giá trị. Loài xương rồng này có thân màu xanh hình cầu, rễ chùm, khắp thân có nhiều gai nhọn, cứng màu vàng. Cây già, phát triển có đường kính thân lên đến 100cm và cao đến hơn 100cm và có hơn đến 30 cạnh rất to và hùng vĩ. Thân xương rồng có rất nhiều các khía chiều dọc, mỗi khía có các chùm gai từ 8 – 10 cái dài khoảng 3cm và ở tâm chính giữa thường có 3 – 5 gai dài khoảng 5cm. Tất cả các gai ở núm lúc đầu có màu vàng về sau có màu trắng và cuối chuyển dần sang màu đen. Ở đỉnh, cây luôn có một chỏm lông màu vàng.

Cây xương rồng kim hổ ra hoa vào tháng 6 cho đến tận tháng 10, hoa thường có màu vàng, mọc trên đỉnh của cây. Khi còn nhỏ xương rồng kim hổ thích râm mát nhưng lớn lên cây cần nhận được ánh sáng trực tiếp từ mặt trời để sinh trưởng và phát triển nên chúng ta cần cho cây phơi nắng tầm 5-6h 1 ngày. Xương rồng kim hổ chịu hạn tốt nên cần tưới nước vừa phải để cây không bị ngập úng và thối giữa.

Cây Xương Rồng Trứng Chim

Tổng hợp các loại xương rồng đẹp, thịnh hành ở Việt Nam
Xương rồng trứng chim cực kỳ dễ trồng và chăm sóc

Cây xương rồng trứng chim hay còn tên gọi khác là xương rồng nhện trắng. Chúng rất nổi bật và đáng yêu với thân cây mềm mại và có gai nhỏ mềm mại không cứng và nhiều như loại xương rồng khác, các gai của chúng đan lại với nhau giống như màng nhện nhỏ hay như những bông tuyết màu trắng bọc lấy thân cây nhìn giống những quả trứng nhỏ được sắp xếp gần nhau trông rất đẹp mắt và nổi bật.

Loại xương rồng này có rễ chùm, nhỏ khỏe mạnh, bám sâu vào lòng đất giúp cây có tuổi thọ cao cùng sức sống mãnh liệt. 

Xương rồng trứng chim rất khỏe mạnh, có sức sống mãnh liệt, chúng cũng không cần nhiều ánh sáng để phát triển, nên có thể đặt cây ở lan can, cửa sổ, văn phòng làm việc hoặc nơi có ít nắng. Bên cạnh đó nếu được chăm sóc tốt cây sẽ mọc ra hoa trắng bé bé xinh xinh nhìn rất bắt mắt. Xương rồng trứng chim là 1 lựa chọn không thể bỏ lỡ đối với ai yêu thích xương rồng.

Cây xương rồng bông gòn

Tổng hợp các loại xương rồng đẹp, thịnh hành ở Việt Nam
Xương rồng bông gòn có vẻ ngoài khá độc đáo và thú vị

Cây xương rồng bông gòn hay còn có tên gọi hết sức thân thương khác là Xương rồng mami. Xương rồng bông gòn thân tròn hình trụ, được phủ bên ngoài bởi một lớp gai trắng mềm mại. Cây thường mọc theo bụi từ 3-5 cây, mỗi bụi cây sẽ có 1 hay 2 cây mẹ, mọc xung quanh là các cây con nhỏ xinh mềm mại như những cục bông gòn. Trên thân cây xương rồng bông gòn có nhiều gai vàng nhọn bọc kín toàn thân. Hoa xương rồng bông gòn nhỏ xinh màu vàng nhạt, tự thụ phấn và tạo thành các quả dài.

Cây xương rồng bông gòn mang ý nghĩa đại diện cho một kiểu người tuy trầm lặng, khô khan nhưng sâu bên trong là một biển trời dịu dàng và tình cảm. Ngoài ra chúng còn mang biểu tượng sức sống mạnh mẽ, kiên cường, cố gắng vượt qua những rào cản của số phận. Xương rồng bông gòn rất được yêu thích và thường được trồng ở ban công, trong nhà hay bàn làm việc.

Cây xương rồng tai thỏ

Tổng hợp các loại xương rồng đẹp, thịnh hành ở Việt Nam
Cây xương rồng tai thỏ được nhiều bạn trẻ ưa chuộng trồng ngoài ban công

xương rồng tai thỏ là 1 loại xương rồng mini rất đáng yêu như chính cái tên của nó vậy. Khi nhìn vào cây xương rồng này bạn sẽ  liên tưởng đến ngay một đôi tai thỏ xinh xắn. Thân cây có màu xanh, có nhiều gai nhỏ chi chít, xếp thành từng hàng và trải đều giúp cây dự trữ nước. Xương rồng tai thỏ có kích thước nhỏ. Hoa của chúng có màu vàng hoặc đỏ rất nổi bật. Quả thường có màu xanh, khi chín thì chuyển qua màu đỏ. 

Xương rồng tai thỏ có thể chế biến thành các món ăn ngon như: Xương rồng luộc, xào, nấu canh, làm gỏi xương rồng hay salad xương rồng,… và có thể làm thuốc chữa bệnh trong y học.

Trên đây là 10 loại xương rồng phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam. Những cây xương rồng mạnh mẽ, gai góc luôn trở thành điều ưu tiên số 1 trong số những cây cảnh mini hay cây văn phòng. Chúc các bạn tìm được 1 loại xương rồng ưng ý!

5/5 - (1 bình chọn)